శర్మ కాలక్షేపంకబుర్లు-ఉపవాసం.

Posted on ఫిబ్రవరి 21, 2012
18
ఉపవాసం

జన్మకో శివరాత్రి అన్నారు. మహా శివరాత్రి ఉపవాసం ఉన్నాము. శివరాత్రి ఉదయమే లేచి కాలకృత్యాల తరవాత స్నానం సంధ్య, పూజ తరవాత తీరుబడిగా కూచుంటే భారతం కనపడింది. సరే! కిరాతార్జునీయం తీస్తే ఉదయ పారాయణ సరిపోయింది. మధ్యాహ్నం కొద్దిగా ఫలహారం చేసి ఉపవాసం గురించి చూస్తే, భాగవతం లో మంచి ఘట్టం గుర్తుకొచ్చింది, అంబరీషోపాఖ్యానం. శివస్య హృదయం విష్ణుః, విష్ణుశ్చ హృదయం శివః అన్నారు కదా! ఇద్దరికి భేదం లేదు కనక, ఉపవాసం మీద ఉన్న కధ అంబరీషోపాఖ్యానం చెప్పుకుందాం.

అంబరీషుడు అచంచల హరి భక్తుడు. అతని భక్తికి మెచ్చి హరి చక్రం ని అంబరీషునికి కాపుంచారు. అంబరీషుడు ఒక సంవత్సరం కార్తీక మాసంలో మూడు రోజులు ఉపవసించి కాళిందిలో స్నానంచేసి మధు వనంలో హరికి మహాభిషేకం చేసి, దానాలు నిర్వహించారు. ఆ సమయంలో దుర్వాసో మహర్షి రాకతో, అంబరీషుడు వారికి నమస్కరించి భోజనం చేయమని అర్ధించారు. ముని నదికి పోయి స్నానం పూర్తి చేసుకువస్తానని వెళ్ళి రావడం ఆలస్యమైనది. ద్వాదశి ఘడియలు పూర్తి కావస్తున్నాయి. మహర్షి జాడ లేదు. భోజనానికి పిలిచిన వారు భుజించకుండా, భుజించ కూడదు. ద్వాదశి ఘడియలు పూర్తి కాకుండా భుజిస్తే తప్పించి వ్రత ఫలం దక్కదు. ఈ ధర్మ సంకటం లో పెద్దలను సలహా అడిగితే, నీరు తాగితే ద్వాదశి ఘడియలలోపు భుజించినందుకు వ్రత ఫలం దక్కుతుందని, జలపానం అతిధిని వదలి భుజించడం కాదని చెప్పగా అలా చేస్తారు. దుర్వాసో మహర్షి తిరిగివచ్చి జరిగినది తెలుసుకుని, అతిధి భుజించకుండా, భుజించావని నిందించి, కోపం తో కృత్యను అంబరీషునిపై ప్రయోగిస్తారు. ఇది తెలిసిన హరి చక్రాన్ని విషయం సరి చేయమని ఆజ్ఞ ఇవ్వగా, చక్రం కృత్యను సంహరించి ముని వెంట పడుతుంది. ముని భయంతో పరిగెట్టి బ్రహ్మను శరణు వేడగా, చక్రాన్ని నిరోధించడం తనవల్ల కాదని బ్రహ్మ చెప్పగా, శివుని వద్దకు పరిగెడితే, వారు కూడా అశక్తత చూపితే హరి పాదాలు పట్టుకుంటారు. అప్పుడు హరి నేను భక్తుల బందీని, అందుచేత నీవు అంబరీషునే శరణు వేడమంటారు. ముని అంబరీషుని వద్దకు వచ్చి వేడగా, చక్రాన్ని ప్రార్ధించి ఉపసంహరిస్తారు. మునికి తృప్తిగా భోజనం పెట్టి తరవాత అవశేషం అంబరీషుడు భుజించి వ్రతం పూర్తి చేస్తారు.

పై కధవల్ల తెలిసేదేమంటే భక్తికి మించినది లేదు. ఎవరిపైనా అహంకరించడం మంచిదికాదు.
సంవత్సరానికి ముఖ్యంగా మూడయినా ఉపవాసాలు చేయమన్నారు, పెద్దలు. శ్రీరామనవమి, కృష్ణాష్టమి, మహాశివరాత్రి. ఆపైన ఇరువది నాలుగు ఏకాదశులు ఉపవాసం చేయమన్నారు. నేడు చాలా మంది శనివార నియమం చేస్తారు. నిన్నను ఎక్కడికీ పోకుండా ఇంటి దగ్గరే పారాయణ చేసుకుంటే భక్తి టి.వి. వారు గోధూళి వేళ నమకం, చమకం వినిపించారు. చాలా చోట్ల జరుగుతున్న కార్య క్రమాలు కూడా చూశాము. జగడమాడి అయినా ఝాము రాత్రి జాగరం చెయ్యాలంటారు. కాని నా ఉద్దేశ ప్రకారం జాగరణ అంటే నిద్ర పూర్తిగా మేలుకుని ఉండడం కాదని, ఎఱుక కలిగి ఉండాలని హెచ్చరిక అనుకుంటా. శివరాత్రి రోజు లింగోద్భవ కాలం దాకా నైనా మెలుకువగా ఉండాలనుకుంటారు.

నేటి కాలానికి ఉపవాసం అంటే ముందు గుర్తొచ్చేది, మహాత్ముడు, ఆయన సత్యాగ్రహం చేసేరు. నేడు సత్యంలేదు ఆగ్రహం మాత్రం మిగిలిపోయింది. నేడు ఈ ఉపవాసం అనేపేరుతో నిరశన ( నిరసన కాదు) వ్రతం అని చెప్పి చాలా కొత్తకొత్త పోకడలొచ్చాయి. గంటలలో చెబుతున్నారు, నిరశన వ్రతం గురించి. రిలే నిరాహార దీక్షలు కూడా ఉన్నాయి. ఉపవాసం అనగా సమీపంగా ఉండటం, ఎవరికి? భగవంతునికి. ఉపవాసం రోజు జీవ ప్రక్రియకి కావలసిన ఆహారం ఇవ్వాలి, శరీరానికి. పూర్తిగా ఆహారం తీసుకోకుండా ఉండటం లంఘనం అవుతుంది.

ప్రకటనలు

రచయిత: kastephale

A retired telecom engineer.

స్పందించండి

Fill in your details below or click an icon to log in:

వర్డ్‌ప్రెస్.కామ్ లోగో

You are commenting using your WordPress.com account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

ట్విటర్ చిత్రం

You are commenting using your Twitter account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

ఫేస్‌బుక్ చిత్రం

You are commenting using your Facebook account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

గూగుల్+ చిత్రం

You are commenting using your Google+ account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

Connecting to %s